แนวทางการจัดการศึกษา

พันธกิจ
๑. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๒. พัฒนาศักยภาพผู้เรียนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะวิชาชีพ คุณลักษณะในศตวรรษที่ ๒๑
๓. ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
๔. สร้างโอกาส ความเสมอภาคลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
๕. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
๖. พัฒนาระบบบริหารจัดการแบบบูรณาการ และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

เป้าหมาย
๑. ผู้เรียน เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะและคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง และปรับตัวต่อ เป็นพลเมืองและพลโลกที่ดี
๒. ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ พร้อมก้าวสู่สากล ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๓. ครู เป็นผู้เรียนรู้ มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความแม่นยำทางวิชาการ และมีทักษะการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองผู้เรียนเป็นรายบุคคล เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม และทักษะในการใช้เทคโนโลยี
๔. ผู้บริหารสถานศึกษา มีความเป็นเลิศส่วนบุคคล คิดเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม มีภาวะผู้นำทางวิชาการ มีสำนึกความรับผิดชอบ (Accountability) และการบริหารแบบร่วมมือ
๕. สถานศึกษา มีความเป็นอิสระในการบริหารงานและจัดการเรียนรู้ ร่วมมือกับชุมชน ภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาระดับพื้นที่ จัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อการเรียนรู้ในทุกมิติ เป็นโรงเรียนนวัตกรรม

อัตลักษณ์
รักและภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยโดยผ่านกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมใช้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
รักและภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยโดยผ่านกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมใช้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
๑. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างความเสมอภาค และเพิ่มโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๒. พัฒนาความร่วมมือกับชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ส่งเสริมให้มีการนำทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่น
๓. สร้างสภาพแวดล้อมแหล่งเรียนรู้ วิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้แบบบูรณาการผู้เรียนมีทักษะในการจัดการและการทำงานอย่างมีระบบ
๔. ส่งเสริมระบบการบริหารจัดการด้านงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๑ จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนาศักยภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๔ สร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียม การเข้าถึงบริการทางการศึกษา มาตรการ
กลยุทธ์ที่ ๕ จัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ที่ ๖ พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

ออกแบบโดย dsite.in.th